Lycopen và Beta – Caroten – cặp bài trùng dưỡng chất cho sức khỏe

Lycopen và Beta – Caroten được coi là những yếu tố quan trọng giúp bảo vệ sức khỏe đặc biệt là bảo vệ sức khỏe của lá gan. Tuy nhiên nếu không sử dụng và bảo quản đúng cách sẽ không tận dụng hết được hiệu quả của cặp dưỡng chất này
Lycopen và Beta – Caroten – cặp bài trùng dưỡng chất cho sức khỏe
Lycopen là một chất màu tự nhiên được gọi là một carotenoid đã chứng tỏ một số tác dụng có lợi cho sức khỏe con người.
Những nghiên cứu dịch tễ học của Mỹ về tác dụng của Lycopen cho thấy, ở vùng người dân ăn nhiều trái cây có chứa Lycopen thì tỷ lệ ung thư gan, dạ dày, trực tràng, kết tràng… thấp hơn vùng ăn ít hơn hoặc không ăn. Một nghiên cứu khác cho thấy tác dụng của Lycopen làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt lên tới 35%.
Ngoài ra Lycopen còn cực tốt hệ thống tim mạch, mắt, khả năng sinh sả, sức khỏe da và chống lão hóa, gìn giữ tuổi xuân cho phụ nữ.
Beta-Caroten là tiền chất của vitamin A nhưng nó còn có nhiều hơn những tác dụng mà vitamin A có. Trong các bệnh viêm gan, bên cạnh tinh chất Lycopen được coi là quý còn có Beta-Caroten chứa trong màng của quả gấc cũng có tác dụng chống ôxy hóa mạnh, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Ngoài ra, Beta-Caroten còn làm hết sạch những nguyên tử oxy hóa tự do đang dư thừa điện tử trong da giúp làn da tránh lão hoá, bớt nhăn nhúm, thô ráp.
Sử dụng Lycopen và Beta – Caroten đúng cách như thế nào?
Chúng ta có thể bổ sung cặp dưỡng chất bằng nhiều cách, thực phẩm tự nhiên hoặc tổng hợp. Đặc biệt, các chất này được tìm thấy nhiều trong một số loại rau củ quả như cà chua, cà rốt và đặc biệt chứa hàm lượng lớn trong quả gấc. Vì vậy, gấc có thể trở thành lựa chọn thực phẩm hàng đầu trong việc bổ sung Lycopen và Beta-Caroten cho người Việt Nam.
Lycopen và beta - caroten trong gấcTuy nhiên, chỉ nên bổ sung các chất này ở mức vừa đủ. Nếu sử dụng gấc làm thực phẩm bổ sung Lycopen và Beta-Caroten cho cơ thể thì cần lưu ý không lạm dụng quá nhiều, dễ dẫn đến thừa chất này trong một thời gian dài gây vàng da, vàng mắt, nặng hơn là gây ngộ độc gan, ảnh hưởng đến sức khoẻ.
Người Việt vẫn có thói quen sử dụng gấc trong các món ăn hàng ngày nhưng với cách thức hiện tại, phần lớn hàm lượng Lycopen và Beta-Caroten tập trung nhiều ở màng hạt gấc, sẽ bị phá hủy chứ không theo đường thực phẩm để đưa vào cơ thể hấp thụ được.
Lycopen và beta - caroten trong gấcQuả gấc rất giàu Lycopen và Beta – Caroten – hai chất “thần kỳ” có khả năng chống gốc tự do độc hại, chống lại quá trình ô-xy hóa, lão hóa.
Hơn nữa, Lycopen và Beta-Caroten trong gấc rất dễ bị oxy hóa và giảm hàm lượng bởi các tác nhân từ môi trường bên ngoài như ánh sáng, nhiệt độ, các tác nhân gây oxy hóa… Do đó, việc chế biến gấc phải đảm bảo hạn chế tối đa việc tiếp xúc và gây ra suy giảm hàm lượng hoạt chất bởi các tác nhân nêu trên.
Để có thể hấp thu tối đa tác dụng của “bộ đôi” Lycopen và Beta – Caroten, thay vì sử dụng gấc theo truyền thống, chúng ta có thể lựa chọn các sản phẩm được sản xuất theo công nghệ hiện đại để giữ nguyên giá trị của lycopen và Beta – Caroten.

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.