Quả gấc có giá trị dinh dưỡng cao trong ẩm thực lẫn tác dụng rất tốt với sức khỏe sắc đẹp. Nhưng hầu như nhiều người lại không biết cách sử dụng gấc đúng cách khiến gấc trở thành vũ khí độc hại.

Hàm lượng dinh dưỡng trong gấc cao nhất là khi quả gấc vào mùa chín đỏ rực, lúc này lượng beta carotene giảm và hàm lượng lycopene tăng lên cao. Lycopene thuộc hợp chất chống oxy hóa cao nhất, có nhiều tác dụng chống lão hóa, làm đẹp, ngăn ngừa ung thư (vú, tuyến tiền liệt), tốt cho mắt, tim mạch.


Mặc dù công dụng của quả gấc thật thần kỳ, nhưng nếu không biết cách dùng thì sẽ trở thành mầm họa gây độc khôn lường.
  • Không nên bỏ màng quả gấc khi dùng bởi màng gấc có tác dụng giống như vitamin A hỗ trợ điều trị bệnh khô mắt, giúp tăng cường thị lực, chống thoái hóa điểm vàng.
  • Tuyệt đối không dùng hạt gấc để uống. Nướng hạt gấc thật chín và dùng làm thuốc bôi ngoài tử 2 -4 lần/ mỗi ngày. Vì hạt quả gấc chứa độc tính, có thể gây nguy hiểm nếu dùng không đúng cách khi làm thuốc chữa bệnh.
  • Không ăn quá nhiều quả gấc, sẽ dẫn tới ngộ độc, vàng da, mệt mỏi, buồn nôn, rối loạn kinh nguyệt ở người lớn; chậm tăng cân, tăng chảy máu và đau xương, kìm hãm sự phát triển xương chậm phát triển ở trẻ nhỏ. Bởi việc tiêu thụ quá nhiều gấc khiến cho liều lượng vitamin A  trong cơ thể cao quá mức cho phép, gây nguy hiểm tính mạng.


  • Nên dùng dầu gấc 1 - 2ml với người lớn 2 lần mỗi ngày dùng trong các món soup, salad, cháo trước bữa ăn. Không nên dùng dầu gấc cho các món xào sẽ khiến hàm lượng dinh dưỡng Lycopene mất đi bởi nhiệt độ nóng.
  • Khi đã dùng dầu gấc thì tuyệt đối không dùng thêm rau quả giàu beta carotene như cà rốt, bí đỏ, đu đủ trong cùng một ngày. 

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.