Quả gấc giản dị trong món ăn của người Việt lại là nguyên liệu quý, thực phẩm vàng được các nhà khoa học khắp thế giới săn đón trong việc chăm sóc sức khỏe, làm đẹp. Đặc biệt là các sản phẩm từ dầu gấc Việt Nam, dễ sử dụng và giàu chất dinh dưỡng từ quả gấc tươi luôn được chào đón ở thị trường nước ngoài. Vậy bí mật gì mà người phương Tây lại ưa chuộng và tin dùng dầu gấc Việt Nam?


Vào những năm 80 của thế kỷ XX, để bù đắp những mất mát tổn thương sau chiến tranh, người Mỹ quay lại Việt Nam với mong muốn chữa trị hết bệnh xơ gan và ung thư gan do hóa chất gây ra. Tuy nhiên,  để điều trị những căn bệnh này thì buộc phải dùng đến hàm lượng lớn vitamin A nhưng không được mang lại tác dụng phụ. Câu hỏi đặt ra thời điểm đó là không khả thi, bởi vốn dĩ vitamin A liều cao khi đưa vào cơ thể bắt buộc phải xảy ra tác dụng phụ không mong muốn. Đang lúc mọi suy nghĩ như bất lực thì một bác sĩ Việt Nam đề nghị dùng thử dầu gấc Việt Nam, bởi theo nhận định người Việt đời đời dùng vitamin A của  trái gấc nhưng đều khỏe mạnh bình thường. Sau lời đề nghị ấy là một lượt cuộc nghiên cứu về dầu gấc diễn ra, điều bất ngờ là các bệnh nhân sử dụng dầu gấc liên tục 60 ngày bệnh tình chuyển biến rất tốt mà không mang đến một tác dụng phụ nào.

Giá trị dinh dưỡng cao từ dầu gấc Việt Nam

Bắt đầu từ thành công ấy, các nhà bkhoa học thế giới và các y bác sĩ Việt Nam tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng về thành phần dinh dưỡng từ quả gấc Việt đối với sức khỏe con người.

Dầu gấc tinh chất có chứa Beta Caroten 150 mg%, Lycopen, Vitamin E(Alphatocopherol 12 mg%), rất nhiều chất béo thực vật như Oleic 14,4%; Linoleic 14,7%; Stearic 7,69%; Palmatic 33,38%... và các vi chất rất cần thiết cho cơ thể con người.

Beta-Caroten (tiền Vitamin A): cao gấp 1,8 lần so với dầu gan cá thu, 15 lần so với cà rốt, là Beta-caroten thiên nhiên nên có tác dụng chống lão hóa mạnh, đồng thời bổ sung Vitamin A.

Lycopen: Cao gấp 70 lần so với cà chua, đến mức có thể kết tinh thành tinh thể. Là chất Carotenoid có khả năng chống oxy hóa, ngăn ngừa chứng nhồi máu cơ tim và bảo vệ gene khỏi tổn thương.


So với cà chua, hàm lượng Beta Caroten, Lycopen trong gấc cao hơn rất nhiều lần. Điều đó lý giải vì sao mà dầu gấc Việt Nam phòng chữa được nhiều loại bệnh như khô da, khô mắt, rụng tóc, chống lão hóa đến ngăn chặn viêm gan, xơ gan, ngừa ung thư gan, ung thư vú, tiểu đường…
Một số nghiên cứu của các nhà nghiên cứu người Mỹ được công bố gần đây cho thấy các hợp chất của Beta-Caroten, Lycopen, Vitamin E... có trong dầu gấc Việt Nam có tác dụng làm vô hiệu hóa 75% các chất gây ung thư nói chung như ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt.
Các nhà khoa học Mỹ cũng phát hiện gấc là loại quả sạch nhất vì trái ở trên giàn cao, vỏ rất dày, khi trồng gấc người dân lại rất ít dùng phân bón, thuốc trừ sâu…

Hành trình vươn ra thế giới

Sở hữu nhiều lợi thế về nguồn khí hậu nhiệt đới gió mùa, những quả gấc trồng tại miền Bắc Việt Nam cho quả to, có chất lượng tốt, nhiều Lycopen và Beta Caroten hơn quả gấc miền Nam.


Tuy nhiên, các vùng nguyên liệu trồng gấc lại chưa ứng dụng khoa học kỹ thuật nhiều vào canh tác, chưa được khai thác hết tiềm năng để đưa gấc trở thành loại nông sản có giá trị kinh tế cao. Nắm bắt được điểm yếu ấy, Công ty Cổ Phần Gavi Việt Nam (tiền thân là Công ty Moocos Việt Nam) đã mời những kỹ sư từ nước ngoài có kinh nghiệm nhiều năm trong ứng dụng khoa học kỹ thuật cao vào cây trồng về tập huấn và đào tạo trồng gấc. Qua nghiên cứu, các kỹ sư nước ngoài cũng chỉ ra rằng trồng gấc đúng kỹ thuật là rất quan trọng, nhưng để sản xuất ra sản phẩm dầu gấc Việt Nam chiết xuất tinh khiết, tinh chất nhất mà không làm mất đi hàm lượng dinh dưỡng cần có công nghệ tiên tiến hơn. Công nghệ ép lạnh dầu gấc là công nghệ suy nhất giúp bảo toàn lượng lycopene và beta-carotene trong gấc. Để mang đến cho người tiêu dùng một sản phẩm dầu gấc nguyên chất nhất, Công ty Cổ Phần Gavi Việt Nam đã đầu tư máy móc, công nghệ ép lạnh hiện đại phục vụ cho việc sản xuất dầu gấc ép lạnh.


Hiện nay, dầu gấc ép lạnh Gavi đã được xuất khẩu ra khắp các thị trường thế giới khó tính nhất như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Pháp, Ý,... Dầu gấc ép lạnh Gavi được các vị khách nước ngoài đánh giá cao về hàm lượng dinh dưỡng cao và tác dụng tuyệt vời giúp trẻ em phát triển trí não, tăng sức đề kháng, hệ miễn dịch, giúp người trưởng thành da dẻ hồng hào, đẹp da, chống lão hóa, giảm thâm nám, sáng mắt, mờ mắt, tốt tim mạch, trí tuệ minh mẫn của người già.

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.