Nghiên cứu cho thấy, trong 100 gram dầu gấc nguyên chất tinh khiết được chiết xuất từ màng gấc cung cấp 17,4g carbohydrate, 1,6g chất xơ, 2.1g protein, 36mg canxi, 0,3g total fat,...Dầu gấc ép lạnh nguyên chất không chỉ được sử dụng làm thực phẩm mà còn được sử dụng làm thảo dược có công dụng làm đẹp và còn có nhiều công dụng trong việc chăm sóc sức khỏe.
Ngăn chặn được chứng xơ vữa động mạch và ngăn ngừa bệnh tim mạch
Lycopene là chất chống oxy hoá cực mạnh, mạnh hơn 100 lần so với vitamin E, Lycopene trong gấc cao hơn cà chua 70 lần. Có khả năng ngăn ngừa sự hình thành oxy hoá LDL, một dạng cholesterol có hại trong máu, từ đó sẽ ngăn chặn được chứng xơ vữa động mạch và các nguy cơ dẫn tới đột quỵ. Tuy nhiên, Lycopene có trong cà chua phải chiên với dầu mỡ mới có tác dụng sinh học đối với cơ thể, còn trong tinh dầu gấc ép lạnh đã chứa sẵn các chất axit béo không no, vì thế Lycopene được hòa tan một cách tự nhiên không cần phải kết hợp với các chất khác.


Tác dụng dầu gấc ép lạnh tốt cho người bệnh tim
Cơ chế hoạt động của Lycopene là bảo vệ các phân tử sinh học của tế bào như lipid, lipoprotein, protein và NDA không phải chịu tổn hại do sự tấn công của các gốc tự do. (Gốc tự do được hình thành bình thường trong quá trình chuyển hóa, có vai trò trợ giúp cơ thể diệt trừ vi khuẩn hay virus xâm nhập. Tuy nhiên nếu sản sinh nhiều gốc tự do quá, hay sản sinh không đúng chỗ, thì lại có hại).
Trong đó, Lipid là  chứa nhiều axit béo không no và cũng là chất nhạy cảm nhất, vì sự phá hoại oxy hóa những axit béo không no này tiến hành theo một chuỗi phản ứng liên tục. Tế bào - bao gồm cả màng tế bào, màng nhân và nhân tế bào - bị các gốc tự do tấn công hàng triệu “cú”/giây. Nhiều tế bào hoạt động (như tế bào cơ) cũng chịu tổn hại rất lớn vì phụ thuộc vào nguồn năng lượng từ lipid.
Để củng cổ và duy trì các hoạt động diễn ra bình thường, tế bào động vật có cơ chế bảo vệ. Cơ chế này được trang bị bởi hệ thống các chất chống oxy hóa, bao gồm một số vitamin như Vitamin E, C, Beta - carotene, Lycopene… và một số enzyme chứa kim loại (gọi là metalloenzyme).
Ngoài ra, chất béo trong dầu gấc ép lạnh còn có axit oleic (hay còn có tên gọi khác là omega-9) chiếm 44%, axit linoleic (còn có tên gọi khác là omega-6) chiếm 15% là những dưỡng chất quan trọng góp phần cấu tạo nên võng mạc mắt và não bộ. 15% Omega-6 còn rất tốt cho tim, giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch, tăng cường chuyển hóa photpholipit, làm giảm mỡ máu và phòng chống các căn bênh suy giảm trí lực ở người già.
Các chất chống oxy hóa của dầu gấc ép lạnh giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa xơ vữa động mạch, làm săn và giúp động mạch bền chắc hơn.


Các nghiên cứu gần đây cho thấy, việc bổ sung 400 IU vitamin E/ngày trong 4 năm rưỡi vẫn không thấy có lợi đối với việc ngăn ngừa bệnh tim mạch, trong khi sử dụng cà chua hay chế phẩm cà chua chứa lycopene đã làm ức chế các tế bào gây hại và giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Mà lượng Lycopene trong dầu gấc ép lạnh lại cao hơn Lycopene trong cà chua, nói cách khác sử dụng dầu gấc ép lạnh là phương pháp ngăn ngừa bệnh tim mạch hiệu quả.
Hơn nữa, trong dầu gấc ép lạnh còn chứa nhiều sắt, Vitamin C và axit folic, đây là những chất có lợi cho việc phòng, chữa bệnh thiếu máu, giảm mỡ máu và làm giảm cholesterol lượng lớn trong máu.
Ngày nay, dầu gấc ép lạnh Gavi đã được chế biến thành một dạng thực phẩm chức năng có tác dụng trong chăm sóc sức khỏe. Dầu gấc ép lạnh còn dùng làm thức ăn dặm cho bé sáng mắt, tăng đề kháng, hệ miễn dịch và hệ tiêu hóa.

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.