Viêm tuyến tiền liệt là gì, nguyên nhân và cách phòng ngừa





Viêm tuyến tiền liệt là bệnh thường do nguyên nhân nhiễm trùng tại tiền liệt tuyến, bệnh ít gặp hơn so với viêm bàng quang hoặc niệu đạo. Tuy thế, nhiễm trùng tuyến tiền liệt cấp tính là một bệnh nhiễm trùng nặng và nguy hiểm, nếu không được điều trị kịp thời có nguy cơ diễn tiến nặng đến nhiễm trùng toàn thân hay sốc nhiễm để kịp thời điều trị. Cách phòng tránh để điều trị bệnh chủ yếu bằng việc sinh trùng, nặng hơn nên kiểm tra sức khỏe 6 tháng một lần hoạt hằng ngày, chế độ ăn uống hợp lý.


Nguyên nhân viêm tuyến tiền liệt mãn tính có thể là do nhiễm khuẩn hay trong tuyến tiền liệt xuất hiện sự ứ đọng.

Nhiễm khuẩn thường qua các con đường sau:
  • Chủ yếu theo đường niệu đạo, thường là sau sinh hoạt tình dục hoặc sau những thủ thuật đường niệu (như nong dò niệu đạo, thông tiểu hoặc đặt ống dẫn lưu...)
  • Theo máu (hiếm gặp) làm nhiễm khuẩn khắp cơ quan trong cơ thể (viêm xoang hàm, sâu răng, viêm phổi, viêm da vv)
  • Theo hạch bạch huyết gây viêm các cơ quan xung quanh (viêm trực tràng, trĩ, ruột vv)
Nguyên nhân chính thứ hai  là do ứ đọng bài tiết trong tuyến tiền liệt, gây rối loạn tuần hoàn ở đó và các cơ quan xung quanh. Việc ứ đọng bài tiết xuất hiện khi phải kiêng cữ quan hệ trong một thời gian dài, tình dục đang kích thích hưng phấn thì bị dừng đột ngột và cả việc giải phóng tinh trùng cũng không thuận lợi. Tình trạng này nhiều gấp 8 lần so với loại viêm tuyến tiền liệt do vi khuẩn.

Cách phòng tránh
  • Sinh hoạt tình dục đều đặn
  • Chế độ ăn uống hợp lý, dinh dưỡng và đa dạng, không ăn nhiều đồ cay nóng. Đặc biệt bổ sung hằng ngày các thực phẩm giàu Lycopene – chất có nhiều trong quả gấc, dầu gấc, cà chua, cà rốt. Bổ sung Lycopene hằng ngày giúp chữa tính trùng yếu, vô sinh ở nam giới.


Lycopene trong dầu gấc cao hơn cà chua 70 lần

·         Thường xuyên tập thể dục, có thể vận động tại chỗ (nếu thường xuyên ngồi làm việc), và chú trọng tập vùng quanh (đứng lên, ngồi xuống, vung tay, đạp xe, căng cơ bắp bằng cách đi giật lùi vv).

·         Kịp thời điều trị các bệnh về nhiễm khuẩn (cả có mủ) trong các cơ quan nội tạng khác nhau.

·         Ngăn ngừa và điều trị dứt điểm sự viêm nhiễm tại khu vực này.

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.