Phác đồ điều trị tăng triglyceride máu

1. Triglyceride và cách giảm triglyceride cao

Triglyceride có ở tất cả mọi người, chỉ khác biệt ở tỷ lệ ở người đó cao hay thấp.

Với những người tiểu đường và người ăn nhiều calories hơn với ức cơ thể hấp thu lượng triglyceride sẽ rất cao kèm theo LDL (mỡ xấu cao) và HDL (mỡ cần thiết với cơ thể) thấp. Do đó, giải quyết vấn đề về triglyceride cao là việc làm cần thiết để tránh những bệnh lý về mỡ máu và tim mạch.

Dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn cách giảm triglyceride cao với phương pháp không dùng thuốc. Đây là phương pháp bằng cách thực hiện chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học để cải thiện tình trạng bệnh lý. 

2. Triglyceride cao nên ăn gì, làm gì?

Nguyên nhân gây ra triglyceride cao không chỉ vì chất béo dư thừa từ bên ngoài đưa vào cơ thể mà còn một phần từ lá gan tổng hợp và đào thải. Triglyceride cao cho thấy gan của bạn đã phải hoạt động quá tải vì đào thải quá nhiều chất béo dư thừa. Nếu bạn nghĩ rằng nhịn ăn là cách giảm mỡ thừa, giảm cân làm ổn định Triglyceride thì đó là suy nghĩ sai lầm khiến triglyceride tăng cao dễ dàng hơn. Chính vì vậy, thay vì nhịn ăn hay ăn kiêng quá độ, hãy chọn cho mình một chế độ dinh dưỡng phù hợp, kèm theo việc kiểm soát bệnh lý về gan nhiễm mỡ, tiểu đường và tuyến giáp…


- Triglyceride cao nên giảm lượng chất béo đưa vào trong cơ thể. Ăn ít chất béo, hạn chế thức ăn chiên xào, quay, .. các loại hải sản như tôm, cua, hàu, …hạn chế ăn trứng, nhất là lòng đỏ trứng, không nên ăn nội tạng động vật như: lòng, tim, gan, cật,.. Tốt nhất nên sử dụng nhiều rau xanh (bắp cải, hẹ, súp lơ, cải xanh, cà chua,..), hoa quả (táo, bưởi, cam, quýt,..), ăn nhiều cá (cá đặc biệt tốt với những người béo phì, gan nhiễm mỡ, Triglyceride cao)

- Triglyceride cao nên kiêng ăn những thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm đóng hộp

- Nếu chỉ số triglyceride của bạn cao thì nên hạn chế ăn uống sau 8h tối, nên ăn vào 7h tối là tốt nhất vì sau khoảng thời gian này thức ăn khó hấp thu, dễ động lại tại thành mạch. Nên ăn nhạt và ăn nhiều thực phẩm như: gừng, hành tây, trà, nấm hương,..

- Không nên thức khuya. Những người hay thức khuya dễ gây mệt mỏi vì thiếu ngủ, dễ tăng cân và thường tăng triglyceride cao hơn những người ngủ đủ giấc. Thức khuya xem phim còn ảnh hưởng đến nội tiết trong cơ thể khiến tuyến thượng thận có phản ứng sai lệch, dẫn đến tăng Triglyceride kèm theo tích tụ chất béo ở thành bụng và cơ mông


- Người Triglyceride cao nên kiêng sử dụng bia, rượu, chất kích thích,.. thay vào đó uống nhiều nước và sử dụng nước uống từ thảo dược giúp điều trị bệnh như lá sen, atiso, …


- Thiếu vận động là một trong những nguyên nhân không nhỏ gây ra vấn đề Triglyceride cao. Thiếu vận động dẫn tới rối loạn biến dưỡng chất béo và tích tụ mỡ thừa.

3. Triglyceride cao uống thuốc gì?

Nếu áp dụng phương pháp điều trị bằng chế độ dinh dưỡng và lối sống khoa học nhưng không mang lại hiệu quả cao, hoặc bạn vẫn phải thường xuyên sử dụng rượu bia do yếu tố công việc thì cần phải có sự can thiệp của thuốc để ngăn hậu quả của bệnh tới những bệnh lý khác. Tuy nhiên các loại thuốc hạ mỡ máu và Triglyceride lại gây nhiều tác dụng phụ không mong muốn như thay đổi chức năng gan, gây độc cho gan.

Với phụ nữ triglyceride cao khi mang thai và cho con bú, sử dụng thuốc điều trị triglyceride cao lại gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển thai nhi cũng như không tốt trong thời kỳ cho con bú.

Theo các chuyên gia về tim mạch và mỡ máu, bệnh mỡ máu cao và triglyceride cao không phải chỉ xảy ra với những người thừa cân mà còn cả với những người gầy. Đã có rất nhiều trường hợp mỡ máu và triglyceride cao xảy ra với những người chỉ số cân nặng bình thường, cân đối thậm chí ở những người gầy. Phần lớn trong số đó không tăng chỉ số mỡ máu toàn phần mà lại tăng cao ở chỉ số triglyceride nên người bệnh dễ xuất hiện nhồi máu cơ tim. 

Do đó, mọi người dù không thừa cân cũng cần kiểm soát mức độ mỡ máu và triglyceride của mình. Triglyceride cao là bệnh có thể chữa khỏi được nhưng bên cạnh đó cũng dễ bị mắc lại cho nên việc điều trị cần phải kiên trì, lâu dài và phòng chống. 

Ngoài việc ngưng sử dụng thuốc lá, rượu bia, thực phẩm nhiều chất béo và thực hiện chế độ sống khoa học. Những người triglyceride cao được khuyên nên sử dụng một số thảo dược tự nhiên có tác dụng điều hòa triglyceride và cholesterol để ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh như :

+ Lá sen: trong lá sen có chứa nhiều hoạt chất alkaloid và flavornoid có tác dụng hạ mỡ máu, giảm triglyceride cao. Lá sen có vị chát, mùi thơm và tính mát, ngoài ra còn có tác dụng an thần, hỗ trợ điều trị huyết áp.

+ Thảo quyết minh: vị ngọt đắng, tính hơi lạnh. Có tác dụng hạ huyết áp, triglyceride cao , giảm mỡ máu đồng thời điều hòa quá trình chuyển hóa các chất béo; tăng cường chức năng miễn dịch của cơ thể.

+ Sơn tra: tác dụng chống rối loạn lipid máu, điều hòa triglyceride , hạ mỡ máu nhờ làm giãn mạch ngoại vi. Trong Nước gấc Gavi có thành phần quả Sơn tra, cùng gấc đều có tác dụng tốt trong việc hỗ trợ giảm mỡ máu hiệu quả. Mỗi ngày một chai Gavi sẽ giúp cơ thể bạn khỏe mạnh hơn. 

Theo nghiêm cứu Tổ chức Sức khỏe Thế giới cho biết , nếu chỉ số cholesterol toàn phần giảm 23mg%, nguy cơ bệnh tim mạch sẽ giúp giảm 20%-54%. Còn nếu HDL-c tăng 1,2 mg% nguy cơ bệnh tim mạch sẽ giảm được 3%.

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.